วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Dlna คืออะไร

 DLNA คืออะไร ?

อุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองจาก Digital Living Network Alliance หรือ DLNA จะอนุญาตให้ท่านทำการแบ่งปันคอนเทนท์ระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบๆ บ้านของท่านผ่านทางเครือข่าย Wi-Fiของท่านในบ้าน. ตัวอย่างเช่น, ท่านสามารถที่จะเซ็ตอัพเครื่องคอมพิวเตอร์ VAIO ของท่านเป็น DLNA server และเปิด เพลง, วิดีโอ และรูปถ่ายต่าง ๆ ที่บนเครื่องทีวีของท่าน . Sony ได้ผลิตอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองจาก DLNA ออกมามากมายเช่น เครื่องเล่น Blu-ray Disc , เครื่องรับโทรทัศน์, เครื่องคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของ Sony , เครื่องแทปเล็ตและอื่น ๆ อีกมากมาย


อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานร่วมกันได้กับ DLNA สามารถที่จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายในบ้านได้เหมือนกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน. เมื่อทำการเชื่อมต่อได้แล้ว, ท่านสามารถจะเลือกดูโฟล์เดอร์ที่เลือกไว้ในเครื่องพีซีที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ของมีเดียของท่าน จากบนหน้าจอทีวีได้เลย และเลือกเพลงเพื่อเปิดฟัง หรือดูรูปถ่าย และวิดีโอต่างๆ เพื่อเปิดดูได้

แอพพลิเคชั่นสำหรับแบ่งปันไฟล์เช่น Windows Media Player, ซอฟต์แวร์ VAIO Media server , Serviio  DLNA Media server, Twonky suite หรือ EyeConnect UPnP AV Media Streaming Software จะทำการเชื่อมต่อให้ระหว่าง ทีวี และเครื่องคอมพิวเตอร์

ไฟล์เพลงต่าง ๆ จะมีการแสดงตาม ชื่อเพลง ชื่อศิลปิน วันที่ออก และรูปศิลป์ของหน้าปก, ในขณะที่รูปถ่ายจะแสดงเป็นรูปตัวอย่างขนาดเล็ก(thumbnails)เพื่อที่จะช่วยให้การเลือกทำได้อย่างรวดเร็ว. ส่วนวิดีโอต่าง ๆ จะทำการแสดงตามชื่อไฟล์ . ท่านเพียงทำการเลื่อนไปยังไฟล์เพลง วิดีโอ หรือรูปถ่ายที่ต้องการ แล้วทำการคลิกเพื่อรับฟังหรือรับชมได้เลย


หมายเหตุ: ไม่ได้มีอุปกรณ์ของโซนี่ครบทั้งหมดที่จะใช้งานร่วมกันได้กับ DLNA. ให้ตรวจเช็คดูรายละเอียดจำเพาะต่าง ๆ หรือคู่มือการใช้งานของอุปกรณ์ของท่านสำหรับรายละเอียดการใช้งานร่วมกันได้กับ DLNA นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น